1 tháng 4, 2011

Bệnh lậu khi mang thai

Lậu là một loại bệnh dễ lây lan và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Đối với phụ nữ mang thai, bệnh lậu không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cơ quan sinh dục của mẹ mà thông qua tiếp xúc trực tiếp với lậu cầu thai nhi cũng gặp phải nhiều nguy hiểm.

Con đường lây bệnh

Người là ký chủ tự nhiên duy nhất của lậu cầu. Bệnh này lây truyền chính do tiếp xúc trực tiếp qua đường sinh dục. Ngoài ra, lậu cầu có thể lây qua vật dụng dùng chung trong môi trường ẩm như: khăn tắm, đồ lót...; lậu mắt lây qua tiếp xúc với cơ quan sinh dục của người mẹ khi sinh.

Thời gian ủ bệnh: Trung bình 3 - 7 ngày và nhiều nhất là 3 tuần.

Triệu chứng: Nhiều thai phụ mắc bệnh lậu mà không phát hiện triệu chứng, trừ khi được làm xét nghiệm. Các dấu hiệu khi mắc bệnh lậu rất đa dạng, tùy thuộc vào mức độ của bệnh. Triệu chứng điển hình của bệnh lậu là: thay đổi dịch tiết âm đạo, cảm giác đau và nóng khi đi tiểu, ra máu và đau khi quan hệ vợ chồng.

Dấu hiệu bệnh điển hình ở nam giới: Đau và nóng khi đi tiểu, thay đổi màu tinh dịch, tinh hoàn sưng căng. Tuy nhiên, một số trường hợp, nam giới mắc lậu mà không có triệu chứng nào của bệnh.

Ảnh hưởng của bệnh

Ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ

Sau khi lậu cầu xâm nhập vào cơ thể thông qua niệu đạo, vi khuẩn có khuynh hướng ưa thích tế bào mô bì trụ ở niệu mạc đường tiết niệu, đưa đến phản ứng viêm tại chỗ, kéo theo bạch cầu đa nhiễm đến để thực bào. Từ đó trở thành tổ chức hoại tử trong quá trình viêm và được thoát ra ngoài theo nước tiểu. Nếu đi tiểu thấy màu trắng hơi vàng gọi là tiểu ra mủ. Vi khuẩn tiếp tục phát triển và đi dọc theo chiều dài của niệu đạo, đi đến đâu gây viêm đến đó, gây viêm tiền liệt tuyến, viêm túi tinh, viêm tinh hoàn ở nam giới; viêm ống dẫn trứng, buồng trứng ở nữ giới và là nguyên nhân gây vô sinh. Thai phụ mắc bệnh lậu cũng tăng khả năng bị mắc thêm chứng nhiễm trùng đường tiểu.

Nếu mắc bệnh do quan hệ tình dục qua đường miệng sẽ gây đau họng, nuốt đau và sưng đỏ vòm họng, amidan. Nếu vi khuẩn lan truyền vào mắt do tiếp xúc, mắt có thể bị viêm, đau, sưng đỏ…và lậu mắt có thể gây mù.

Nếu quan hệ đường hậu môn, thai phụ sẽ cảm thấy bị đau, ngứa ngáy hậu môn mỗi lần đi tiêu.

Ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi

Nhóm thai phụ mắc bệnh lậu có nguy cơ cao về sảy thai, nhiễm trùng ối hoặc chuyển dạ sớm. Trong quá trình chuyển dạ, nếu mẹ mắc bệnh lậu thì vi khuẩn của bệnh có thể truyền sang cho bé. Bệnh lậu sẽ ảnh hưởng đến mắt của bé sơ sinh, nếu không được điều trị, bé có thể bị mù. Ngoài ra, bệnh lậu từ mẹ có thể ảnh hưởng đến các phần khác trên cơ thể bé như nhiễm trùng máu, nhiễm trùng khớp gối và chứng viêm màng não.

Mối nguy nếu bệnh lậu không được điều trị

Nếu không được chữa trị, vi khuẩn lậu sẽ tấn công vào tử cung, ống dẫn trứng, gây nên các chứng bệnh thuộc khung xương chậu. Triệu chứng điển hình là đau bụng dưới, đau lưng, đau khi quan hệ; ra máu âm đạo, sốt và nôn. Trường hợp mắc bệnh lậu ngoài giai đoạn có thai, vi khuẩn lậu sẽ đe dọa ống dẫn trứng, dẫn tới những cơn đau khung xương chậu, giảm khả năng sinh sản. Một số trường hợp, bệnh còn dẫn tới nguy cơ mang thai ngoài tử cung (sau này, khi bạn có thai).

Trường hợp hiếm, vi khuẩn lậu sẽ di chuyển vào mạch máu. Triệu chứng điển hình khi đó là sốt, ớn lạnh, đau da, đau háng. Cũng có khi, bệnh lậu sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan, tim, gây nên hiện tượng viêm màng não. Điều trị lậu trong thai kỳ.

Khi có quan hệ tình dục với người mắc bệnh lậu hoặc có những tiếp xúc với các vật dụng có nhiễm cầu lậu trong quá trình mang thai (như dùng chung khăn tắm với người mắc bệnh lậu), bạn nên sớm đến gặp bác sĩ chuyên khoa để khám chữa, vì đây là bệnh rất nguy hiểm ở phụ nữ và đặc biệt là với phụ nữ có thai. Nếu bạn để đến lúc thai được 6 tháng, thời gian lâu như vậy sợ bệnh sẽ ngày một trở nên nặng, gây nguy hiểm đến thai nhi, và cũng khó điều trị khỏi sớm.

Lậu có thể được bác sĩ chỉ định điều trị bằng kháng sinh – loại an toàn dành cho bà bầu. Nếu thai phụ vừa mắc lậu, vừa mắc kèm theo một bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, như chứng bệnh Chlamydia thì bác sĩ sẽ điều trị đồng thời 2 bệnh. Phụ nữ mang thai bị bệnh lậu không nên đi nạo thai. Vì vết thương do nạo thai để lại sẽ tạo điều kiện và cơ hội để khuẩn cầu đôi gây bệnh lậu xâm nhập vào cổ tử cung, từ đó gây viêm nhiễm khoang chậu và cơ quan nội tạng, thậm chí dẫn đến vô sinh. Cần thăm khám ở bác sĩ thường xuyên sau khi được điều trị bằng kháng sinh để đảm bảo rằng vi khuẩn lậu đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Phòng tránh bệnh lậu trong thai kỳ. Dù có được khám và điều trị kịp thời thì bệnh lậu cũng ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé trong thai kỳ, vì vậy phòng bệnh vẫn là cách tốt nhất.

Cách phòng tránh

- Bạn nên dùng bao cao su khi quan hệ tình dục, đặc biệt là với người bạn tình mới. Bệnh lậu rất dễ lây nhiễm ngay cả ở những người không có triệu chứng

- Nếu bạn đã bị nhiễm lậu, hãy tránh quan hệ tình dục trước khi được điều trị bằng kháng sinh và quá trình điều trị chấm dứt. Bạn vẫn có thể tiếp tục bị nhiễm lậu trở lại, vì vi khuẩn lậu không gây được đáp ứng miễn dịch vĩnh viễn.

- Quan hệ tình dục lành mạnh, thuỷ chung một vợ một chồng là cách tốt nhất để vợ chồng bạn tránh được nguy cơ mắc lậu.

- Không mặc chung đồ lót, dung chung khăn tắm với người khác.

________________________________________________

Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com

 
Design by HD